PHS celebrates Misa ng Bayang Pilipino

PHS celebrates Misa ng Bayang Pilipino
Rogelio Nato Jr.

The Parish of the Holy Sacrifice (PHS) celebrated the Misa ng Bayang Pilipino (MBP) on June 17, the last novena mass for the parish fiesta.

“[N]apakaganda na sa pagdiriwang natin ng Dakilang Kapistahan ng Kabanal-banalang Katawan at Dugo ng ating Panginoon, ang Misa ng Sambayanang Pilipino ang ating ginagamit, sapagkat sa liturhiyang ito nakasentro ang atensyon sa krus ng Panginoon,” Fr. Ronald Roberto, diocesan minister for liturgical affairs, said in his homily.

Falling on a Saturday evening, the last novena mass used the Sunday liturgy, thus the Solemnity of the Most Holy Body and Blood of Christ.

“Sa simula ng misa, bitbit ng pari ang Krus. ‘Purihin at ipagdangal ang krus na banal!’ [T]ayo ay inaanyayahan hindi lamang para tumingin doon sa [katawan] at dugo, tinapay at alak. Bagkus sa pagtanggap natin ng tinapay at alak sa Banal na Misa, sa pagtanggap natin sa Katawan at Dugo ni Kristo, tayo ay inaanyayahang tumingala sa kanyang Krus,” Roberto said.

Roberto added, according to biblical experts, that besides fulfilling the prophecy about the Son of Man, the Cross is raised high for the Jews believed that no criminal should touch the ground because s/he will desecrate it.

“Itinataas ang Krus ni Kristo, itinaas ang Krus niya dahil sabi sa kanya, siya’y kriminal. [H]indi hinahayaang ang kriminal ay dumikit sa lupa habang siya’y nabubuhay,” Roberto said.

“Pero ano ang ginawa ng Panginoon noong siya’y nakabayubay sa krus? Ang katawang nakabayubay sa krus, mula sa mga sugat ng Panginoong Hesus ay dumaloy ang dugo na humalik sa lupa. Habang siya’y nabubuhay pa’t naghihirap, dumaloy ang dugo sa lupa ng sanlibutan at ito’y nagpabanal sa sanlibutan,” he added.

Roberto then urged the parishioners to contemplate Christ’s wounded Body as a holy sacrifice of love.

“Sa pagtanggap sa katawan ni Kristo sa Eukaristiya ay tingnan ang Kanyang katawan na sugatan. Tandaang ang Katawan na ito ang nagdulot sa’yo ng buhay at kaligtasan. Sugatan pero nagmamahal,” he said.

Meanwhile, the diocesan liturgical minister explained the rite of celebrating the MBP, saying that it is founded on the mystery of Christ’s Incarnation.

“Pinili ng Diyos ang kultura ng tao upang siya’y makapiling natin. Pinili ng Diyos ang isang aspeto ng buhay, ang pagiging tao para ipahayag ang katotohanan ng kanyang sarili sa atin.
Ang ating pagsamba sa kanya ay sa pamamaraang nagkakaroon ng kahulugan sa atin,” Roberto said.
“At yung Misa ng Sambayanang Pilipino, salamat sa dalubhasang pag-aaral ni Fr. Anscar Chupungco… pinag-aralan ang ating kulturang Pilipino, pinag-aralan ang ating kaugalian, pinag-aralan kung paano tayo mabuhay bilang isang bayan, at doo’y nagmumula ang ating pagsamba, kung ano ang lahat-lahat sa atin, sa Diyos,” he added.

Other liturgical practices in the rite of MBP, Roberto said, include lectors paying reverence through pagmamano before proclamation, parishioners at karakol, a liturgical dance, offering food which would be partaken of after the mass, and the presider and lay ministers receiving Communion last to show the Filipino sense of hospitality to visitors.

“Mga kaugalian na matatagpuan sa kulturang Pilipino na nakapaloob sa pagsamba. Sapagkat ang pagsamba ay pag-aakyat ng buong pagkatao sa Diyos,” Roberto said.

Otherwise, the requirements for a valid mass namely, matter, form, and ordained ministry, were present in the celebration.

Roberto earned his master’s degree in liturgy from San Beda College.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on reddit
Reddit
Share on email
Email
Share on print
Print

Read more!